Dạy con làm sói

Hồi tôi học lớp 5, tôi đã suýt bị xâm hại tình dục và tệ hơn là có khả năng bị bắt cóc!
Tôi nhớ đó là một buổi trưa của mùa hè, tôi và chị họ (hơn tôi 2 tuổi) đi mua bánh ở tiệm tạp hóa gần nhà thì có một chú nọ dừng xe trước mặt 2 đứa và kiếm chuyện hỏi đường. Vốn tính sợ người lạ, chị tôi rụt rè lắc đầu và chực nắm tay tôi kéo đi. Ngược lại, tôi vô cùng dễ tin người và chẳng biết sợ ai cả, thế là tôi đứng lại trả lời lễ phép: “Tụi con không biết đường”. Và rồi ông ấy kéo tôi lại hỏi thật nhỏ với chất giọng khản đặc: “Con có thích uống sữa không? Đi với chú, chú cho bú và cho con tiền mua bánh”.

Ơn trời, tuy mới tí tuổi đầu nhưng tôi lại rất thích hỏi. Thế là tôi cứ đứng cả buổi “tra tấn” ông kia bằng một loạt câu hỏi mà tôi vẫn nhớ loáng thoáng kiểu “Chú là ai?”, “Sao lại muốn cho con tiền?”, “Sữa lấy đâu ra? Chú đi mua đem về đây cho con đi con chờ. Mẹ con dặn không được đi đâu với người lạ.”, “Hả? Chú nói gì sao không nói lớn lên?”, “Sao chú cứ nhìn xung quanh hoài vậy?” bla bla bla. Đến lúc này, chị tôi đã mất hết kiễn nhẫn mà la lớn: “Không uống gì hết.” và nắm tay tôi chạy đi.
Về đến nhà, chị tôi bảo rằng ông đó là người xấu. Ổng nói vậy nghĩa là muốn dụ 2 đứa đi để bắt cóc đó. Tôi còn lì lợm nói: “Chú muốn cho mình ăn mà? Sao ché biết?”. Chị bảo: “Tao nghe chị họ tao từng kể có bạn bị dụ một lần rồi.” Mặc dù vẫn thấy có gì đó kì lạ và vẫn bán tín bán nghi, nhưng hai đứa vẫn quyết định gác chuyện đó lại, lần sau không nói chuyện với người lạ nữa và giữ bí mật không kể cho người lớn nghe.
shutterstock_166235003-1-752x501

Hình: The Journal

Sở dĩ bỗng dưng hôm nay tôi lại lôi câu chuyên cũ rích như thế để kể là do mấy hôm nay, dư luận bắt đầu dấy lên càng ngày càng nhiều những câu chuyện về nạn trẻ em bị xâm hại tình dục nghe mà thương cho các em. Và nghĩ lại chuyện xưa, tôi thấy hồi đó thật may mắn quá. Rõ ràng, ai cũng có thể trở thành nạn nhân của bọn yêu râu xanh biến thái. Đó có thể là con, cháu hoặc em của bạn. Chuyện đó có thể xảy ra ở mọi thời đại và mọi quốc gia. Ở đâu có con người, ở có có thể có lạm dụng. Bởi đây là chuyện thuộc về phạm trù đạo đức và ý thức mỗi người. Do đó, có muốn cũng chẳng thể nào thay đổi được suy nghĩ và hành vi của bọn người xa lạ, vô tâm. Nhưng chúng ta có thể thay đổi suy nghĩ của bản thân và dạy được bọn trẻ. Chuyện truy tố bọn bất nhân đã gây ra tội ác, tôi nghĩ đã có rất nhiều người cùng nhau chia sẻ thông tin và lên án. Nên ở Mipnellie, chúng tôi muốn dùng tiếng nói của mình để hi vọng có thể ngăn chặn câu chuyện được tiếp tục tiếp diễn trong tương lại. Nếu muốn con không sống như những chú cừu chẳng thể tự vệ, hãy dạy con làm sói.
1. Đừng im lặng!
Hồi còn nhỏ, chúng ta được gieo tư tưởng rằng sex là cái gì đó rất đáng xấu hổ, là vết nhơ của con gái và nỗi nhục của gia đình. Rằng “chữ trinh đáng giá ngàn vàng” nên chẳng may có bị làm hại, hoặc suýt bị hại, chúng ta cũng giữ im lặng và tự mình chịu đựng nỗi giày vò đó. Vô hình chung, chính “nạn nhân” đã trở thành đồng lõa, tiếp tay cho tội ác được lặp đi lặp lại. Còn gia đình bỗng dưng từ những người muốn bảo vệ con em, lại trở thành người tạo điều kiện cho bọn xấu được thêm thuận lợi hành động. Bạn hãy lật lại các vụ trẻ em bị xâm hại xem có đúng là như thế không?  Hãy làm bạn của các bé, thay vì chỉ làm “ba mẹ”. Hãy dành thời gian để lắng nghe con/cháu và tập cho bé thói quen chia sẻ mọi thứ với bạn.
2. Giáo dục giới tính là việc nên làm
Mãi đến năm 21 tuổi, khi đã có bạn trai tôi mới được anh làm công tác “giáo dục giới tính” để hiểu rõ hơn về cơ thể mình. (Okay đừng nghĩ lệch hướng. Chúng tôi nghiêm túc ngồi xuống để học đàng hoàng đấy. Anh bảo từ khi còn nhỏ ở Canada đã được dạy về điều này, và anh cũng có một ít kiến thức y khoa học từ mẹ làm y tá nên giải thích lại cho tôi).
Giáo dục giới tính là việc rất quan trọng, nên làm càng sớm càng tốt. Ngay khi bé biết nhận thức về thế giới xung quanh thường vào độ tuổi vào lớp 1, chúng ta nên dạy cho các bé hiểu rằng cơ thể của bé trai và bé gái thì khác nhau ở những điểm cơ bản nào, việc giữ gìn vệ sinh cơ thể cũng như bảo vệ cơ thể của mình là trách nhiệm của bé. Nếu có bất cứ ai, bất cứ hình thức nào làm đau bé hoặc động chạm vào bé, bé có trách nhiệm phải nói ngay với bố mẹ hoặc người bảo hộ để họ có thể trông nom và giải quyết cho bé kịp thời.
Những thứ cơ bản nhất cần trang bị cho trẻ, hãy cởi mở hơn và nói cho con nghe. Đừng sợ rằng bạn sẽ làm vẩn đục “trang giấy trắng” bằng cách viết lên đấy những từ đầu tiên liên quan đến giới tính. Bởi nếu bạn không “viết”, sẽ có một đứa khốn nạn khác làm đổ cả hủ mực lên trang giấy thay bạn.
long term impact of CA
3. “Don’t take candy from stranger” – Đừng nhận kẹo từ người lạ
Hồi nhỏ tôi ngây thơ lắm. Mẹ có dạy không được lấy kẹo của người lạ, nên tôi không bao giờ nhận kẹo. Mỗi tội suýt tí nữa là “uống  sữa” của ông kia (huhu). Để đề phòng các bé có tư duy đơn giản như tôi, ĐỪNG gói gọn mọi thứ vào một viên kẹo. Hãy luôn nhắc nhở trẻ mỗi ngày rằng không được nói chuyện hoặc lấy BẤT CỨ THỨ GÌ từ người lạ. Nhớ nói rõ lý do vì sao.
Ví dụ như:
1. Người lạ có thể làm điều không tốt đối với con, và nếu có điều gì không tốt xảy ra với con, ba mẹ sẽ rất buồn, con cũng sẽ rất buồn. Nên đừng để họ đến gần con nếu không có ba mẹ ở đó.
2. Người lạ sẽ cho con kẹo hoặc bất cứ thứ gì vì họ muốn con làm một điều gì đó cho họ. Nếu người đó không phải ba mẹ hay ông bà của con, thì đừng nhận bất cứ thứ gì từ họ. Vì họ có thể làm hại đến con.
4. Tôn trọng sự riêng tư 
Hãy dạy bé biết cơ thể mỗi người là bất khả xâm phạm, bé mới chính là người làm chủ cũng như kiểm soát cơ thể mình chứ không phải ai khác. Vì vậy, bất cứ ai có hành vi chạm vào người bé hay muốn làm điều đó thì dù là người quen hay lạ cũng hãy dặn bé rằng phải cương quyết nói không!
Tôi thấy người Việt mình có trò rất kì là thích sờ vào vùng kín của các bé. Với người lớn, đó đơn giản là cưng nựng. Nhưng tôi luôn nhìn nó dưới góc nhìn của một sự “biến thái ngầm”. Thật đó. Hành động đó của người lớn vô tình khiến bé nghĩ rằng chuyện sờ mó như thế là bình thường chẳng có gì to tát. Ở phương Tây, việc bạn là một người lạ và có ý định cưng nựng con của người khác không thông qua sự đồng ý của bố mẹ bé là một điều vô cùng bất lịch sự. Nếu chúng ta dạy bé về cơ thể của mỗi người là rất quý giá và đáng được tôn trọng, thì tại sao chính bản thân người lớn lại có thể hành động bỗ bã như vậy được, đúng không?
5. Đừng bao giờ để bé đi vệ sinh ngoài đường
Nói thật là mỗi khi tôi thấy ai đó cho trẻ con đi vệ sinh ngoài đường, tôi thấy ngượng giùm đứa trẻ. Bởi lúc tôi còn nhỏ, người lớn cũng vô tư cho tôi “xả nước” ngoài đường như vậy mỗi khi ra ngoài mà không có nhà vệ sinh. Và mặc dù không chỉ mình tôi mà ai cũng “tiểu đường” như vậy, tôi vẫn thấy rất kì. Tuy nhiên, không phải đứa trẻ nào cũng đủ khó tính để thấy khó chịu bởi điều đó như tôi. Vì vậy, tốt nhất đừng tập cho trẻ thói quen “phơi bày” vô tội vạ. Hơn nữa, đó cũng là một hành động gây mất mỹ quan và góp phần gây ô nhiễm môi trường, cả nhà ạ.
Để tránh tình trạng “mỡ treo miệng mèo”, đừng để bé rơi vào tầm ngắm của bất kì kẻ xấu nào. Tất cả chúng ta đều không biết được trong số những người xung quanh ai là cừu và ai là sói đội lốt cừu. Thay vì để chuyện xảy ra rồi mới giải quyết thì hãy phòng ngừa ngay từ đầu. . Cũng đừng đánh thức phần “sói” của những kẻ vốn man dã tâm.
-E-
signature
Leave a Reply

