Từ một huyền thoại của dị nhân đến một ông già mơ về những điều rất giản dị

Đó là Giáo sư X trong series Xman của Marvel.

Tôi là fan của Marvel, không phải truyện, mà là phim. Nhưng điều đó không có nghĩa tôi thích tất cả những gì Marvel làm trong phim của họ. Tôi không quá cuồng để viết về series siêu anh hùng, cũng chẳng có nhiều thứ đọng lại sau khi xem, dù thừa nhận có lúc tôi vẫn xem đi xem lại, đơn thuần là thích cách xây dựng nhân vật và tình tiết gay cấn mà thôi.

Nhưng sau khi xem Logan, tôi buộc mình phải ngồi xuống và viết về một nhân vật huyền thoại trong các huyền thoại – Giáo Sư X.

download (1)

Đọc đến đây thì mọi người có thể dừng nếu không muốn bị spoil trước khi xem phim. Dù trong bài viết tôi sẽ hạn chế tối đa việc kể tình tiết của phim nhưng nếu ai vẫn muốn giữ quan điểm khách quan trước khi xem thì có thể…để dành đọc sau khi xem cũng được. (hì hì)

Hãy đặt câu chuyện vào concept: “Dị nhân” là có thật.

Đối với tôi, Giáo Sư X là một dị nhân ở một đẳng cấp trên cả dị nhân. Dù ông vẫn mắc những sai lầm rất con người, nhưng Giáo Sư X mang trong mình một khả năng đột biến có thể được gọi là “thánh”. Ông đứng đầu và lập ra tổ chức để bảo vệ cộng đồng dị nhân cũng như bảo đảm an toàn tuyệt đối cho xã hội loài người trước sức mạnh đột biến. Tôi luôn thấy ở những bộ phim trước đây, Giáo Sư X khoác lên mình những bộ vest rất đẹp, phong thái điềm tĩnh và chuyên nghiệp. Mọi thứ ông làm đều ở mức độ chuẩn xác tuyệt đối, đều đạt đến độ “siêu đẳng”, rất vạn năng và… rất xa cách. Ông đại diện cho một thế lực siêu nhiên mà loài người nhỏ bé chúng ta không dám mơ tưởng tới. Chỉ thành kính ngước nhìn, e sợ và tôn sùng.

407cef2d2a80f0071f8f5ec9086a86d5

Nhưng trong LOGAN, Giáo Sư X là một ông già lẩn thẩn như mọi người già ở trên trái đất này. Ông vẫn vạn năng, nhưng cái vạn năng đó đặt vào một cơ thể đã lão hóa, một trí não không còn minh mẫn, một trái tim già cỗi giữa thế giới chuyển biến nhanh thất thường.

Chúng ta không còn thấy một Giáo Sư X bận vest chuyên nghiệp, ngồi trên chiếc xe lăn công nghệ hiện đại nữa, mà chỉ là một ông già bận chiếc áo cardigan nâu mỏng mảnh, che đi lớp áo quần nhăn nhúm và sờn cũ bên dưới. Ông ngồi trên chiếc xe lăn cũ mèm, ấn nút cho chiếc xe chạy vòng quanh, miệng liên tục la ó những câu chửi thề. Chưa bao giờ tôi biết là ông có thể chửi thề…(haha)

Ông đã già. Thời gian là thứ mà ngay cả dị nhân hay siêu đẳng nhân gì gì đấy, cũng không thể tránh khỏi.

Trong LOGAN, Giáo Sư X trở về là một đứa trẻ. Hãy thử nhìn ông bà của bạn để thấy rõ điều đó. Chúng ta đều sẽ trở về nơi mà chúng ta xuất phát. Khoác lên mình cơ thể già cỗi, nhưng hành động có khi lại rất trẻ con. Chẳng ai tưởng tượng một vị thánh sống như Giáo Sư X lại có lúc lén bỏ uống thuốc, giấu thuốc dưới lớp ghế xe hơi. Khi Logan gào lên bắt ông không được bỏ và kiểm tra xem ông có thực sự uống thuốc không, thì Giáo Sư nhăn mặt lè lưỡi gào lại như để chứng minh: “Nè nè, nuốt thuốc rồi nè. Mệt quá hỏi quài!”

Nói đoạn, lúc ông tá túc tại căn nhà của một gia đình nhỏ, ăn một bữa tối rất đơn giản, nói những câu chuyện rất đời thường, nằm nghỉ trên một chiếc giường giản dị. Ông bảo Logan: “Hãy tận hưởng những điều rất giản dị này đi!”. Đến thời khắc ấy, ông mới được tận hưởng một ngày hạnh phúc nhất của đời mình.

Có lẽ ông biết, thời khắc của ông sắp điểm. Ông đã quá mệt với cả một cuộc đời nhiều tranh đấu, nhiều lo âu nhưng chưa một lần từ bỏ. Ông lo cho số phận của dị nhân, lo cho cuộc sống của người thường. Ông mang cái giấc mơ quá lớn lao giữ xã hội loài người đem ích kỉ cá nhân đặt lên trước sinh mạng.

20172232a1d149c-7c11-4864-87cc-ddf974b8c210

Đó là Giáo Sư X trong Logan. Một hình tượng dị nhân mới trong lòng của những ai mê và theo dõi câu chuyện này. Patrick Steward đã đem nhân vật Giáo Sư X trở nên cực kì sống động trên màn ảnh một thời, và bây giờ thì đem Giáo Sư X ra với đời thực. Đối với tôi, ông bước ra khỏi câu chuyện để trở thành đúng một con người, rất gần gũi, rất đáng kính và đáng thương.
Một ông già như mọi ông bà lão mà chúng ta từng biết. Như chính ông bà của tôi, người đã điểm và người sắp điểm thời khắc của mình trên cõi đời này.
Họ là kho tàng của nhân loại.

LOGAN đã xây dựng nhân vật rất tài tình cùng với dàn diễn viên đạo cội. Không luận bàn đến tình tiết hay cách giải quyết của phim dù có lúc gượng gạo vì họ trích một phần trong truyện ra để dựng nên hơn 2 tiếng đồng hồ trên màn ảnh, lẽ dĩ nhiên sẽ khó để truyền tải tất cả. Nhưng trên hết tôi vẫn đánh giá cao Logan ở từng nhân vật mà họ dựng nên.

logan-credit-fox

-M-

Hình ảnh: Sưu tầm

Mipnellie

Leave a Reply

Blog at WordPress.com.

Up ↑

