Mụn thì có gì tồi tệ?

Đã một thời gian dài mình bị bão hòa và không viết được nhiều. Thôi thì đầu năm sẽ quay trở lại “mài bút” với câu chuyện làm đẹp. Trong loạt bài viết này, E xin được phép dùng từ nhân xưng là “mình” để gần gũi hơn và mang tính “tự sự” nhiều hơn. Lý do chính mà mình viết “Nhật kí trị mụn” này là để các cô gái cũng đang lao đao vì “Bỗng dưng nổi mụn” sẽ phần nào bớt hoang mang hơn, cũng như chia sẻ cách mình tiễn đám khách không mời này với những ai đồng cảnh ngộ.

ellie

Để mở đầu, mình sẽ nói về những rắc rối bản thân đã gặp phải. Tiếp theo là dự đoán nguyên nhân gây mụn và mình đã làm gì để đối mặt cùng “khách không mời”. Ở những bài viết sau bao gồm: “Những điều không nên làm khi mặt đang nhạy cảm” và “Những sản phẩm mình đã và đang sử dụng”. Bài viết này sẽ tiếp tục được cập nhật cho đến khi da mình trở lại trạng thái láng không tì vết ban đầu. Vì đến thời điểm hiện tại, dù đã vượt qua giai đoạn mụn nhưng mình đang bước vào giai đoạn 2 là trị thâm. Nếu bạn có câu hỏi gì liên quan đến chủ đề mình chia sẻ, có thể inbox hoặc comment cho Mipnellie trên Facebook, gửi bình luận tại blog hoặc viết mail cho mình ở địa chỉ riêng eleanorngocnguyen@gmail.com, mình sẽ trả lời chi tiết hơn cho bạn theo những kinh nghiệm của bản thân nha.

Bắt đầu nha!

Khoảng cuối năm 2015, không hiểu vì lý do gì đấy mà mặt mình bỗng dưng lại nổi mụn như thể sống lại tuổi dậy thì lần thứ 2. Kiểu một sáng nọ thức dậy, ngồi soi gương như thường lệ và muốn khóc hết nước mắt khi thấy mớ mụn xâm lăng. Ban đầu chỉ là một vài nốt đỏ nhỏ ở hai bên má. Dần dần các nốt nhỏ lan ra ra rộng hơn và dàn trải với độ bao phủ “vừa phải”, đủ để mình muốn lập tức cách ly bản thân khỏi thế giới luôn cho rồi. Chuyện sẽ chẳng có gì để bàn nếu chúng ta sống trong một thế giới nơi mà mặt ai càng nhiều mụn sẽ càng được xem là xinh đẹp! Tất nhiên đời thì không như mơ. Bởi vì thực tế cho thấy khi con gái nổi mụn thì người xung quanh sẽ có phản ứng như thể ngày mai trái đất sẽ nổ tung. Đây là những điều tồi tệ bản thân mình đã trải qua.

Điều tồi tệ đầu tiên: Gặp người quen và bạn bè

Tết năm 2016, mình vẫn nhớ thái độ sững sốt, bất ngờ và các câu cảm thán đầy tính “khủng bố tinh thần” của họ hàng xa gần, bạn bè của ba mẹ và hàng xóm khi nhìn thấy mặt mình suốt mấy ngày trong mùng. Bởi chỉ mới nửa năm trước đó, da mình vẫn còn láng đẹp và mọi người cứ là xúm xít hỏi mình về “Bí quyết dưỡng da” để còn truyền lại cho con cháu. Vậy mà hà cớ gì ngay cái mùa hội hè và tiệc tùng thì mặt mũi lại chuyển từ đồng bằng sang đồi núi nhấp nhô. Báo hại năm đấy ai chụp hình chung với mình cũng đều nghe câu thần chú: “Nhớ xóa mụn giúp con/chị/em/mình trước khi công khai thiên hạ!”

Bạn bè thì hoảng hốt phụ sau khi bọn nó giở lại đống hình của thời năm nhất đại học, mình đã can đảm “bồng” máy cơ tự sướng kèm lời thách thức: “Đố ai zoom ra lỗ chân lông của chế”. Và lẽ đương nhiên ồ ạt tư vấn cho 1001 phương pháp trị mụn hiệu quả. Ấy nhưng khi đi cùng một hội gái đẹp mà da dẻ mịn màng không qua một lớp trang điểm nào, còn mình thì… haizz… Ôi ta nói tủi thân khỏi phải kể. Đó là chưa kể đến những lúc chúng nó trở chứng “xấu tính”, so sánh hình ảnh hiện tại với quá khứ hào hùng thì mình vừa muốn khóc vừa muốn tát vêu mồm từng đứa.

Điều tồi tệ thứ 2: Công việc

Vào “Giai đoạn đen tối”, mình đang làm trợ lý PR, thỉnh thoảng đi hát rong bên cạnh làm “gái công sở”, phải đến văn phòng đâu đó 5-6 ngày/tuần. Điều này đồng nghĩa rằng tính chất công việc của mình đòi hỏi phải bưng mặt đi gặp gỡ và giao tiếp với RẤT NHIỀU NGƯỜI từ “thường dân” đến “người nổi tiếng”. Dễ thấy mong muốn có “mặt tiền” ưa nhìn hoặc tối thiểu là da ít khuyết điểm là những điều hết sức cơ bản và hợp lý. Vậy mà mình lại chả có được cái gọi là “tối thiểu” đó. Vậy là dù cố tỏ ra hết sức bình thường khi buộc phải giao tiếp, nói thật mình cũng ngại lắm. Vì ai lại chẳng muốn xuất hiện hoàn hảo trước đám đông?

Thêm vào đấy, mình đi “bán chữ dạo” và chuyên viết về mảng thời trang – làm đẹp. Ôi nghĩ mà xem bạn viết về đề tài: “Làm sao để trị mụn”, “Ăn gì để có làn da đẹp” hay “Làm gì để ngừa nổi mụn”, vân vân và mây mây. Vậy mà chính bản thân tác giả lại chẳng sở hữu da đẹp thì thuyết phục ai bây giờ? Chưa kể viết theo các kiến thức “lụm lặt” trên mạng, không được kiểm chứng và quá chung chung thì còn cảm thấy có lỗi với lương tâm và độc giả nữa.

Đây là mình vào giai đoạn
Đây là mình vào giai đoạn “Dậy thì lần 2”

Điều tồi tệ thứ 3: Gặp trai đẹp

Cuộc sống này nó hoạt động theo cái nguyên lý gì đó vô cùng kì cục. Hễ bạn đẹp thì cả ngày cứ gọi là chả gặp gỡ được ai hay ho đâu. Nhưng thử bữa nào ra tiệm tạp hóa cạnh nhà mua cây viết với bộ đồ ngủ và đầu bù tóc rối xem. Đảm bảo bạn sẽ gặp được đầy đủ những người bạn không muốn gặp từ người yêu cũ đến “crush” hay con nhỏ bạn ghét chỉ trong vỏn vẹn 5 phút màu nhiệm ấy. Mình thề là tổng số trai đẹp mà mình gặp trong suốt cuộc đời hai mấy năm trước đó chắc chưa bằng một phần của “giai đoạn kinh hoàng” ấy. Không hiểu bằng cách tài tình nào mà mặt tơi tả thế kia thì cứ dắt xe ra khỏi nhà là sẵn sàng tâm lý sẽ gặp phải người đẹp. Rồi giờ có thích sống thích chết cũng chẳng dám làm quen.

Điều tồi tệ thứ 4: Bạn trai

Ngay cái thời điểm mặt trở nên kinh khủng như thế thì lại có bạn trai mới hay! Buổi hẹn hò đầu tiên, bạn í đã bật cười khi nghe mình bẽn lẽn nói là: “Em mất tự tin lắm khi xách mặt mũi đỏ ửng thế này đi gặp anh á”. Tụi mình chụp với nhau rất nhiều hình. Nhưng chỉ cam đảm “khoe” vài tấm mà còn chẳng dám tag anh vào. Sợ bọn bạn gái cũ của người ta rảnh rỗi lại xem Facebook anh thì có dịp hả hê: “Ôi mình xinh hơn con Việt Nam này chán!”. Tự tôn dân tộc và cái tôi cá nhân không cho phép mình để bất cứ ai nói động đến mình, chị em ạ! Và tấm hình trên tường nhà mình thì có 50% bạn bè ngạc nhiên vì mình có bạn trai, 20% khen anh, 30% bình luận về mình và mớ khách không mời của mình. Cứ như thể mình cố tình gọi mời tụi nó tới.

Điều tồi tệ thứ 5: Make up

Bình thường, mặt có ít khuyết điểm thì còn có thể dùng “concealer” che lại. Nhưng khi “khuyết điểm” hiên ngang trở thành “đặc điểm nổi trội” thì chỉ muốn đeo mặt nạ lên cho gọn. Mình nhận thấy rõ ràng là make up và mụn có một mối thù truyền đời với nhau. Bạn không tin ư? Này nhé:

  1. Có mụn thì được khuyến cáo không nên make up (nghĩa là không đánh phấn nền, BB – CC – DD – EE cream các thể loại). Vì làm vậy da sẽ bít lỗ chân lông dẫn đến tình trạng tệ hơn.
  2. Mình không muốn ra đường nếu chưa bôi son. Vì như thế mặt mũi nhợt nhạt như chết trôi vậy. Éo le thay, mình không hợp với các thể loại màu hồng tươi tắn đáng yêu. Trời phú cho bản mặt chỉ hợp với các màu đỏ rực rỡ hoặc màu trầm và mang hơi hướm rock một tí như tông nâu chẳng hạn. Tóm lại là những màu mà khi lên da sẽ làm mụn thêm phần nổi bật ấy. Nghiệt ngã thay!
  3. Có một quy tắc trong make-up đó là “Nhấn vào phần bạn muốn thu hút sự chú ý”. Thế là có những ngày muốn “giảm tương tác” của môi và mụn, mình đánh mắt khói. Và bạn biết rồi đấy. Mắt khói cũng yêu cầu có phần nền đẹp. Vâng! Lại tiếp tục hỏng việc.
  4. Mình thích má hồng. Nhưng thôi cũng đành bỏ qua. Vì sao thì có lẽ ai cũng biết.

Đó là những phiền toái mà mình đã gặp phải trong suốt 1 năm trời “sống chung với lũ”. Bài viết sau, là những dự đoán của mình về các tác nhân gây mụn để làm tiền đề cho mình tìm ra phương pháp điều trị cho mình. Các bạn tiếp tục theo dõi nhé.

Đây là hình selfie mới nhất của mình, không phấn nền, không filter. Để bạn tin vào ngày mai tươi đẹp hơn :)
Đây là hình selfie mới nhất của mình, không phấn nền, không filter. Để bạn tin vào ngày mai đảm bảo sẽ đẹp hơn 🙂

-E-

signature

4 thoughts on “Mụn thì có gì tồi tệ?

Add yours

  1. Hồi em học đại học năm nhất cũng mụn kinh khủng luôn chị :)) tại ăn đồ nóng nhiều nè, hay soi gương nặng mụn, tay dơ cũng bóc lên mặt, cả mặt đỏ ửng toàn mụn là mụn. Đi cửa hàng mua đồ mà người bán hàng hỏi:”Ủa chị mặt chị bị dị ứng hay bị mụn vậy?”. Mắc cười là người ta hỏi chơi chứ không có ý định tư vấn mua hàng gì cả :))))))

    Like

    1. Đúng rồi bạn huhu. Mọi người cứ nhìn thấy một đứa mặt nổi mụn là nháo nhào lên còn hơn nhìn thấy Obama đi ăn bún chả nữa :((( Kì ghê >””<

      Like

  2. E bị mụn hoành hành lâu năm nhưng ko nhiều. Đợt vừa rồi e bị stress công việc, thêm mất ngủ cả 2,3 tuần liền. Đến h vẫn thức đêm,ngủ ngày. Mặt e sổ đầy mụn luôn, ban đầu ở trán, dần dần xuống 2 má @@ thiệt mỗi lần ai hẹn gặp, e ra đường rất ngại.
    Lấy hết can đảm gặp trai lạ trên mạng, trai bảo: “e đi chữa mụn đi, a lúc trc chữa chỗ này mà hết đó” Ngay hôm sau trai cho địa chỉ là e đi ngay. Dùng công nghệ laser, chiếu tia sáng…hiện đại có hiện đại mà cái giá nó phiêu quá.
    Mới có 1 liệu trình mà bay mất 3tr. Thế nào bsi lại kêu e phải đi ít nhất 5 lần để nặn hết mụn ra, những lần sau sẽ chuyển sang phục hồi da thâm…Tính toán tổng cộng tầm 14tr (đau lòng, sv mới ra trường, mới có cv làm thôi mà)
    Nhưng mà 1 điều e thấy đúng, khi mình đẹp, mình tự tin thì mình sẽ gặp dc những con ng tốt. e quyết định chơi lớn lần này với cơ may thay đổi chính mình :))
    E của hiện tại quá nhiều áp lực từ cv đến gđ, từ chuyện tc ko như mong muốn, thất vọng bản thân, lạc lõng, trống rỗng, mất phương hướng, chạy theo những thứ vốn dĩ ko thuộc về mình…
    Bây h là lúc tự nghĩ cho bản thân, yêu bản thân mình trước, mình đẹp trc rồi chuyện j tới thì tới 🙂

    Liked by 1 person

    1. 🙂 Nghĩ vậy là đúng đó Lana. Phụ nữ, con gái xứ mình thường không tôn trọng và yêu quý bản thân mình đủ. Nhưng thực ra mình phải biết yêu và chăm sóc lấy chính mình đã, dù trong bất cứ hoàn cảnh nào. Việc làm đẹp hình thức và trau dồi kiến thức cho bản thân là những điều phụ nữ nên hướng tới bây giờ. Mình đẹp mình giỏi thì người ta mới nghe mình. Tự bản thân mình cũng cảm thấy mỗi ngày đáng sống hơn và đáng để phấn đấu hơn.
      Sống là cho mình trước đã (bao gồm cho ba mẹ mình nữa).
      🙂 Mừng là em đã và đang học cách yêu bản thân mình hơn.

      Like

Leave a comment

Start a Blog at WordPress.com.

Up ↑