Đi làm từ cấp 3. Tại sao không?

Tôi viết bài này vì bức xúc sau khi đọc tin tuyển thành viên tham dự một chương trình thực tập hè không công, đối tượng là trẻ em 14 – 18 tuổi! Đây là post tuyển dụng:
mipnellie

Okay! Chúng ta bắt đầu nhé…
Năm 21 tuổi, tôi đi thực tập ở một khách sạn 5 sao. Tuy không phải là lần đầu đi làm nhưng thật sự việc một ngày phải đứng nói cười xởi lởi 8 – 9 tiếng quả thật không phải là một cảm giác dễ chịu gì. Trước khi bắt đầu, tôi còn nghĩ ngây thơ rằng: “Ôi mình vẫn còn hẳn 16 tiếng/ngày để nghỉ ngơi vui chơi mà sợ gì.” Nhưng không hề! Ngày nào sau giờ làm, tôi cũng chỉ muốn nằm ngủ và không làm thêm bất cứ việc gì nữa. Mặc dù tính chất công việc lúc đó vô cùng nhàn nhã. À, may mắn thay mình còn được nhận 1 khoảng lương nhỏ nhoi tượng trưng.
Vậy bạn nghĩ thế nào khi để con/em/cháu của mình đi làm không công 8 giờ/ngày, khối lượng và tính chất công việc như một người đi làm full-time có lương? Chưa kể công việc đó còn liên quan đến bếp núc @_@ Sẽ thế nào nếu bé bất cẩn và bị phỏng? Ai sẽ chịu trách nhiệm tôi không rõ. Nhưng chắc chắn bé là người trực tiếp nhận hậu quả… À, trong thời gian tôi làm việc đã có người phải đi cấp cứu vị bỏng! Đó không phải chuyện đùa.
Ngoài ra, bạn nghĩ bé sẽ có cơ hội trao dồi và giao tiếp tiếng anh như lời người ta quảng cáo? Tôi lại không cho là vậy! Tôi từng làm phục vụ trong một nhà hàng 4 sao ở trung tâm Sài Gòn, với 90% số khách là người ngoài. Trong suốt một tháng, số câu tiếng anh tôi nói chỉ vỏn vẹn đếm trên 10 đầu ngón tay. Vậy bạn nghĩ trẻ sẽ học được gì khi làm ở việc ở MD? Chắc sẽ phát âm siêu chuẩn cụm: “Hi, welcome to M.D” và “Thank you!” Hơn nữa, khả năng ngôn ngữ và giao tiếp chỉ có thể cải thiện khi và chỉ khi bản thân đương sự muốn phát triển. Còn không, mọi sự ép uổng hay tạo điều kiện cũng chỉ là công cốc!
funny-kids-in-america
Tụi Mỹ hay đùa nhau về tương lai sau khi tốt nghiệp như thế này…
Nếu bạn muốn tập cho con tính tự lập hay đơn giản chỉ là cho con làm gì đấy để có thể có hoạt động xã hội đặng làm hành trang du học sau này thì trước hết, hãy thể hiện sự tôn trọng của bạn với con bằng cách hỏi trẻ có muốn làm hay không. Nếu không, vui lòng đừng ép uổng vì trẻ sẽ chẳng học hỏi được gì. Nếu có, hãy hướng trẻ đi tình nguyện với các tổ chức có uy tín, cho trẻ tham gia các CLB kĩ năng, năng khiếu, đi hướng đạo hoặc làm thêm ở những chỗ có trả lương hẳn hoi. Tôi đảm bảo Sài Gòn không thiếu. Nếu có điều kiện, hãy để trẻ tham gia các khóa du học hè ở nước ngoài. Những việc làm này vẫn được tính là hoạt động xã hội và trẻ sẽ học được nhiều thứ hơn việc trải nghiệm làm phục vụ cùng IVYPREP và MD! Tôi không nghĩ có môi trường chuyên nghiệp lại có thể có ý tưởng bóc lột sức lao động trẻ em tồi như vậy!
Cái này nhắn riêng cho các bạn 14 – 18 tuổi đang theo dõi Mipnellie:

“ĐI LÀM TỪ CẤP 3. TẠI SAO KHÔNG???”

Tại vì chất xám và sức lao động không được để ai bóc lột và càng không được biếu không đó mấy ché!

Trừ khi bạn đam mê với việc gì đó và thật sự học hỏi được những thứ bạn cần. Okay! Đây là lúc bạn nên làm việc với giá “0đ”. Bằng không nếu đi làm chỉ vì muốn có kinh nghiệm để điền CV thì khoan đã! Hãy dành thời gian để trao dồi kĩ năng tiếng anh. Sau này, khi tốt nghiệp cấp 3 hẵng đi xin việc vẫn chưa muộn. Chỉ cần giao tiếp trôi chảy, bạn đã có bàn đạp so với các ứng viên còn lại.

Đừng nóng vội để rồi rơi vào bẫy của những người vô tâm!

Gửi người lớn,

Đừng để mùa hè của trẻ đáng nhớ một cách tiêu cực 🙂 Chúng ta chỉ có một lần để đi qua tuổi mơ mộng. Hãy để người trẻ sống đúng tuổi và là đúng việc, được không? 🙂
-E-
 

Leave a comment

Start a Blog at WordPress.com.

Up ↑